Cách Đo Lường ROI Sự Kiện
Không có gì có thể chạm đến trái tim của một người lập kế hoạch sự kiện hơn là nhận được phản hồi tích cực. Sự kiện là những người xây dựng giá trị làm cho trải nghiệm của người tham dự trở thành chỉ số chính cho sự thành công. Nhưng hãy thực tế ở đây: một mình phản hồi tích cực không trả các hóa đơn. Không có ngân sách vững chắc, sẽ không có nhiều cơ hội để xây dựng trải nghiệm thành công.
>> Xem thêm: Những Sự Kiện Nổi Bật
Để hiểu lợi nhuận mà một sự kiện mang lại cũng như tìm hiểu cách nâng cấp khả năng ngân sách của bạn , bạn nên đảm bảo rằng theo dõi ROI có trong danh sách kiểm tra của bạn – in đậm.
Trong bài đăng trên blog này, chúng tôi sẽ xem xét các cách tốt nhất để kết hợp giá trị và chi phí thông qua cách đo lường ROI sự kiện chính xác
ROI sự kiện là gì?
Các định nghĩa phức tạp sang một bên, ROI sự kiện (lợi tức đầu tư) về cơ bản là giá trị tiền tệ mà bạn nhận được từ một sự kiện cho chi phí bạn đã đầu tư vào việc sản xuất sự kiện này.
Đặc biệt, nếu bạn là người mới trong ngành, rất có thể bạn sẽ bị nhầm lẫn bởi hàng loạt mô hình khổng lồ để phân tích ROI, từ lợi tức đầu tư đơn giản đến tính toán biên tăng dần. Điều này là do thực tế là các khái niệm về giá trị và chi phí sự kiện là rất chủ quan và có thể được sửa đổi tùy thuộc vào bối cảnh. Chẳng hạn, bạn có thể xem giá trị dưới dạng doanh thu được tạo trực tiếp thông qua đăng ký và tài trợ hoặc bạn có thể phân tích giá trị trong sự kiện đến từ các hoạt động gamification, nhắn tin tại chỗ và hơn thế nữa. Vậy làm thế nào để bạn tìm ra công thức phù hợp để tính ROI sự kiện?
Trên thực tế, 59% người lập kế hoạch sự kiện không sử dụng bất kỳ mô hình cụ thể nào để đo lường ROI sự kiện. Đây có thể là một sai lầm tốn kém vì sự hiểu biết về giá trị và chi phí giúp các nhà hoạch định sự kiện xác định các cơ hội hợp tác tối ưu nhất cũng như cải thiện chiến lược tiếp thị của họ. Bắt đầu phân tích ROI của bạn từ các tính toán cơ bản nhất, trừ chi phí sự kiện khỏi doanh thu bán hàng và sau đó chia kết quả cho chi phí sự kiện. Nếu cần, hãy chia nhỏ chi phí và doanh thu thành các nguồn cụ thể để có được ước tính chi tiết hơn.
Tại sao bạn nên đo ROI sự kiện?
Khả năng tính toán ROI sự kiện thực sự là một trong những bằng cấp quan trọng nhất mà một chuyên gia sự kiện phải có. Ít nhất, kiến thức về ROI sẽ giúp bạn tối đa hóa các nỗ lực lập kế hoạch sự kiện theo các cách sau:
- Tôn vinh chiến lược bán hàng của bạn: Đối với các sự kiện được trả tiền, doanh thu đến từ đăng ký là công cụ kiếm tiền chính. Thông qua việc phân tích mua vé cũng như số lượng khách hàng tiềm năng và các giao dịch đã đóng, các nhà hoạch định sự kiện có thể hiểu được cách bán hàng hiệu quả hơn.
- Nâng cao nhận thức: Từ việc phân tích lưu lượng truy cập trên trang web sự kiện của bạn đến việc tham gia trên phương tiện truyền thông xã hội, có rất nhiều số liệu cung cấp cái nhìn sâu sắc về hiệu suất tiếp thị sự kiện của bạn. Vì người dùng tham gia nhiều nhất đầu tư cao nhất vào các sự kiện, phân tích ROI giúp bạn xác định những người nên được nhắm mục tiêu trước tiên.
- Tạo các gói tài trợ sinh lợi nhất: Nhà tài trợ thích dữ liệu. Bằng cách xây dựng một mô hình hiệu quả để theo dõi ROI, các nhà hoạch định sự kiện có thể giành được các nhà tài trợ triển vọng nhất. Chẳng hạn, bạn có thể đưa ra số liệu thống kê về số lượt truy cập gian hàng, tạo khách hàng tiềm năng tại chỗ, nhấp vào trang đối tác hoặc bất kỳ số nào có liên quan khác và sau đó thêm chúng vào đề xuất tài trợ của bạn.
Chiến thuật đo lường ROI sự kiện
Nếu bạn đang mong đợi tìm ra một công thức phù hợp với một kích thước để đo lường ROI của các sự kiện trong phần này, chúng tôi sẽ phải làm bạn thất vọng. Đơn giản là không có cách nào bạn có thể khẳng định một số liệu sẽ hoạt động cho tất cả các sự kiện. Tuy nhiên, có những chiến lược có thể giúp bạn tìm ra công thức ROI phù hợp với bạn. Kiểm tra ba chiến thuật cơ bản dưới đây:
- Kết hợp mục tiêu và số liệu.
Trước khi bạn đưa ra bất kỳ chiến lược tính toán ROI nào, hãy ngồi xuống và quyết định những tính toán này sẽ đưa bạn đến đâu. Nếu đó là một sự kiện quy mô lớn, bạn nên học cách ưu tiên các mục tiêu và số liệu được đính kèm với chúng. Ví dụ: nếu bạn tập trung vào sự tham gia tại chỗ, hãy bắt đầu quá trình lập kế hoạch bằng cách thiết lập các số liệu để tham dự phiên, khảo sát thời gian thực, bỏ phiếu, các hoạt động truyền thông xã hội, v.v.
Đây là một ví dụ tốt về cách bạn có thể ghi lại chiến lược ROI bằng cách sắp xếp các mục tiêu và số liệu :
- Xây dựng chiến lược theo dõi ROI trong sự kiện.
Như Neil Patel đã đề cập trong bài viết của mình về đo lường ROI , mỗi cá nhân tại sự kiện của bạn có hành trình độc đáo của riêng họ để bán hàng cuối cùng. Đây là lý do tại sao chỉ tập trung vào kết quả sau sự kiện sẽ không cung cấp cho bạn bức tranh đầy đủ về hiệu suất sự kiện . Dưới đây là một số ý tưởng về cách theo dõi ROI trong sự kiện để tạo ra những hiểu biết tốt hơn:
Phân tích ứng dụng di động: Phiên nào phổ biến nhất với khán giả của bạn? Người tham dự dành bao nhiêu thời gian cho mỗi hoạt động? Họ có tương tác với nhau trên mặt đất? Làm thế nào để họ tương tác? Có bao nhiêu khách hàng tiềm năng để triển lãm của bạn tạo ra? Câu trả lời cho những câu hỏi này không chỉ mở đường cho bạn trải nghiệm sự kiện tốt hơn mà còn cung cấp cho bạn dữ liệu có thể sao lưu mọi đề xuất tài trợ hoặc chiến dịch quảng bá.
- Thăm dò ý kiến và khảo sát trực tiếp: Cảm xúc của khách của bạn sau sự kiện có thể hoàn toàn khác với những gì họ có trong sự kiện. Thăm dò trực tiếp và khảo sát cung cấp cho bạn các công cụ bạn cần để phân tích tâm trạng trong thời gian thực.
- Tường phương tiện truyền thông xã hội: Theo dõi và hiển thị nội dung mà khách của bạn tạo ra trong suốt sự kiện. Tường phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ tuyệt vời cho phép bạn chọn video, hình ảnh và tương tác hấp dẫn để ghi lại phản hồi trong thời gian thực, không đề cập đến tất cả những điều thú vị.
- Sử dụng tích hợp
Hiệu quả của quá trình tính toán ROI phần lớn phụ thuộc vào các công cụ mà bạn sử dụng để thu thập dữ liệu. Vì bạn sẽ phải đối phó với một loạt các quy trình nặng dữ liệu, một hệ thống quản lý sự kiện tích hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm một lượng lớn thời gian. Về khả năng tích hợp, bộ công cụ GEVME thực sự là một trong những công cụ tốt nhất: một nền tảng duy nhất có tích hợp để đánh giá đăng ký, chiến dịch email, kết quả khảo sát, phân tích trang web và hơn thế nữa.